ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน
โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ของไหล ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายอภิชาติ บุญล้อม
สาขาวิชา ฟิสิกส์
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1)
เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง ของไหล ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ เรื่อง
ของไหล ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 3)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น
และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 19 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียน สาวะถีพิทยาสรรพ์ อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดการเรียนรู้
เรื่อง ของไหล จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ จำนวน
7 แผน ประกอบการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ของไหล แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน
แบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (dependent t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้
เรื่อง ของไหล ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 มีประสิทธิภาพรายเล่มสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
(E1/E2 = 80/80) ทุกเล่ม
โดยมีค่าเฉลี่ยประสิทธิภาพรายเล่ม เท่ากับ 84.80/83.58 หลังจากใช้ชุดการเรียนทั้ง
5 เล่มพบว่า ประสิทธิภาพโดยรวม มีค่าเท่ากับ 83.58/84.74 แสดงว่าชุดการเรียนรู้ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.
ค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้ของชุดการเรียนรู้
เรื่อง ของไหล ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7007
หมายความว่า ชุดการเรียนรู้ เรื่อง
ของไหล ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.7512 คิดเป็นร้อยละ 75.12
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการชุดเรียนรู้ เรื่อง ของไหล ประกอบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ของไหล
ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
(ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.52
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.61)
|